« Home | 90 và 10 » | Câu chuyện bát mì » | thế giới ko hoàn hảo » | Cho và Nhận » | Hãy luôn là chính mình » | Hãy bít.....nói dối!!! » | Bài học Làm Người » | 10 điều nên biết » | Hai tiếng cám ơn » | Tôi yêu »

Bố mẹ ơi, con lớn rồi mà!


1. Hãy xem bố hay mẹ là người chiều bạn hơn để “lôi kéo” người đó về phe bạn, ủng hộ bạn khi bạn đưa ra yêu cầu gì đó. Giả sử, bạn muốn đi dự tiệc và bạn biết mẹ của bạn “thoáng” hơn về chuyện này, hãy thuyết phục mẹ trước, như thế mẹ sẽ nói với bố giúp bạn.

2. Thỏa hiệp. Hãy hứa với bố mẹ rằng, nếu bạn được phép đi chơi, bạn sẽ gọi điện về cho bố mẹ đều đặn 30 phút một lần để họ biết bạn vẫn ổn. Cần bình tĩnh khi thảo luận bất cứ vấn đề gì để tìm ra một giải pháp thích hợp với cả bố mẹ và bạn. Hãy nhớ rằng, bố mẹ muốn bạn được vui vẻ, nhưng họ cũng muốn bạn được an toàn.

3. Cư xử có trách nhiệm. Bạn không thể nào trông chờ bố mẹ đối xử với bạn như với một người trưởng thành nếu bạn vẫn hành động như một đứa trẻ. Hãy tự giác dọn dẹp phòng sạch sẽ, nấu cơm cho cả nhà hay nhận coi em để bố mẹ làm việc, và đừng có động một chút là hờn dỗi.

4. Cần phải biết rằng việc hẹn hò sẽ là một vấn đề lớn với bất cứ ai có bố mẹ bảo vệ quá mức cần thiết (hầu hết là với các bạn nữ). Vì vậy, cần phải để bố mẹ tin tưởng rằng người đó tôn trọng bạn, đối xử tốt với bạn.

Nếu người đó không phản đối, hãy sắp xếp một cuộc gặp gỡ giữa người đó và bố mẹ bạn. Nhớ phải chuẩn bị tinh thần cho người ta một chút, để anh ấy/cô ấy đỡ bỡ ngỡ khi gặp song thân. Nhưng cũng đừng có nhiều quá mà làm họ sợ đấy.

5. Cần phải công nhận rằng, đôi lúc bố mẹ là những người hiểu rõ nhất.

6. Đừng mong chờ bố mẹ sẽ thay đổi thái độ trong ngày một ngày hai. Hãy từ từ xây dựng lòng tin ở họ. Về nhà đúng giờ bố mẹ dặn và chấp hành nghiêm chỉnh những quy tắc mà bố mẹ và bạn đã cùng thỏa thuận. Dần dần, bố mẹ sẽ nhận ra họ có thể tin tưởng bạn đã biết sống có trách nhiệm. Tất yếu bố mẹ sẽ dành cho bạn nhiều tự do hơn mà không cần bạn phải hỏi trước nữa!

Gợi ý:

- Nếu bố mẹ quá nghiêm khắc và chăm sóc bạn quá mức, hãy gợi ý với bố mẹ về liệu pháp tâm lý gia đình; biết đâu bố mẹ có một số vấn đề cần phải vượt qua.

- Đừng bao giờ nói dối. Nếu bố mẹ phát hiện ra, tất cả những cố gắng nỗ lực của bạn bấy lâu nay để có được niềm tin của bố mẹ sẽ tan thành mây khói hết.

Cảnh báo:

- Nếu bạn muốn thực sự được tự do hơn, nhớ tránh xa những hoạt động thiếu lành mạnh như nghiện hút, quan hệ tình dục không an toàn… những thứ đó có thể làm tổn hại sức khỏe và gây ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa bạn với gia đình.

Thanh Hà

Theo WikiHow